วิสัยทัศน์ / ปรัชญา
|
วิสัยทัศน์โรงเรียนบ้านนาตังตระแบก(กาญจนูปถัมภ์) นักเรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
พันธกิจ
1) ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาที่สอดคล้องตามทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
2) พัฒนาขีดความสามารถของครูและบุคลากรทางการศึกษา
3) ยกระดับการบริหารสถานศึกษาสู่สังคมธรรมาภิบาล
4) เสริมสร้างโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ประเด็นยุทธศาสตร์
1) ปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้และพัฒนาทักษะนักเรียนให้สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษ
ที่ 21
2) พัฒนานักเรียนด้านความฉลาดทางอารมณ์ ปลูกฝังความฉลาดทางจริยธรรมเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต
3) เสริมสร้างศักยภาพครูให้เป็นครูยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21
4) เพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
5) เสริมสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายทางการศึกษาในการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับความเป็นเลิศทาง วิชาการ
6) ส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนให้เต็มตามศักยภาพ
เอกลักษณ์ : สร้างนักเรียนดี มีความสุข
อัตลักษณ์ : มีวินัย ใฝ่เรียนรู้
ประเด็นยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ 1 ปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้และพัฒนาทักษะนักเรียนให้สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21
เป้าประสงค์
1. นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
2. นักเรียนมีระบบการเรียนรู้เชิงบูรณการที่เน้นการปฏิบัติและสามารถกำกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตัวชี้วัด
1. ร้อยละของนักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
2. ร้อยละของนักเรียนที่มีทักษะการลงมือปฏิบัติและสามารถกำกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง
กลยุทธ์
1. พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 และมาตรฐานสากล
2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนที่ใช้ฐานความรู้และระบบคิดในลักษณะสหวิทยาการ
3. พัฒนาระบบเรียนรู้เชิงบูรณการที่เน้นการลงมือปฏิบัติ มีการสะท้อนความคิด/ทบทวนไตร่ตรองเสริมสร้าง ทักษะชีวิต
4. พัฒนาระบบการประเมินผลนักเรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21
ประเด็นยุทธศาสตร์ 2 พัฒนานักเรียนด้านความฉลาดทางอารมณ์ ปลูกฝังความฉลาดทางจริยธรรมเพื่อสร้าง ภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต
เป้าประสงค์
1. นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมที่เป็นพหุวัฒนธรรม
2. นักเรียนมีความฉลาดทางจริยธรรม มีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต
ตัวชี้วัด
1. ร้อยละของนักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์
2. ร้อยละของนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมมีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต
3. ร้อยละของนักเรียนที่มีจิตสาธารณะภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม
กลยุทธ์
1. จัดระบบบริการสุขภาพอนามัยที่เชื่อมต่อกันระหว่างระบบสาธารณสุขกับโรงเรียน
2. ปลูกฝังความฉลาดทางจริยธรรมให้นักเรียนเป็นคนดีมีคุณภาพ
3. พัฒนานักเรียนให้สามารถอยู่ร่วมกัน มีความภาคภูมิใจในสถาบันและทำงานภายใต้สังคมที่เป็น
พหุวัฒนธรรม
ประเด็นยุทธศาสตร์ 3 เสริมสร้างศักยภาพครูให้เป็นครูยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21
เป้าประสงค์
1. ครูปรับบทบาทจากครูผู้สอนมาเป็น “ผู้อำนวยการการเรียนรู้”
2. ครูสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21
3. ครูมีสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ตัวชี้วัด
1. ร้อยละของครูที่สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21
2. ร้อยละของครูที่มีสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลยุทธ์
1. ปรับบทบาทครูยุคใหม่ให้เป็น “ผู้อำนวยการการเรียนรู้”
2. เพิ่มขีดความสามารถของครูในการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21
3. พัฒนาการประเมินศักยภาพและสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 อย่างต่อเนื่อง
ประเด็นยุทธศาสตร์ 4 เพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์
1. โรงเรียนมีระบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักการพื้นฐานของธรรมาภิบาลตามระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรี 6 หลักการ ได้แก่ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลัก ความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า
2. โรงเรียนใช้เทคโนโลยีและงานวิจัยเป็นฐานในการบริหารสถานศึกษา
ตัวชี้วัด
1. ร้อยละของผลการประเมิน ITA ในการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
2. ผู้บริหารมีงานวิจัยเพิ่มคุณภาพการศึกษา
3. ระดับคุณภาพของผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยภาพรวม
กลยุทธ์
1. ปรับปรุงโครงสร้างการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มคุณภาพการศึกษาด้วยการวิจัย
2. พัฒนาระบบการติดตามและประเมินโครงการโดยเทียบเคียงยุทธศาสตร์ชาติ
3. จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
ประเด็นยุทธศาสตร์ 5 เสริมสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายทางการศึกษาในการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับความเป็นเลิศทางวิชาการ
เป้าประสงค์
1. นักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติ O-NET สูงขึ้นทุกปี
2. โรงเรียนมีระบบการศึกษาที่ส่งเสริมนักเรียนสู่ความเลิศทางวิชาการในระดับเขตพื้นที่และระดับชาติ
3. โรงเรียนมีเครือข่ายทางการศึกษาที่ให้ความร่วมมือในการจัดการศึกษาอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ตัวชี้วัด
1. จำนวนคะแนนเฉลี่ยการสอบ O-NET
2. จำนวนคะแนนของการทดสอบ NT, RT
3. จำนวนเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาเพื่อยกระดับความเป็นเลิศทางวิชาการ
4. ร้อยละของนักเรียนที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมในท้องถิ่นของตนเองและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรมไทย
กลยุทธ์
-
พัฒนาศักยภาพโรงเรียนให้มีความโดดเด่นด้านคุณธรรมจริยธรรม และทักษะอาชีพ
-
สร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักเรียน
-
ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย
ประเด็นยุทธศาสตร์ 6 ส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนให้เต็มตามศักยภาพ
เป้าประสงค์
1. นักเรียนมีศักยภาพด้านพหุปัญญารายบุคคลสูงขึ้น
2. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาความสามารถพิเศษของนักเรียนบนฐานพหุปัญญา
3. นักเรียนได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว ภาคเอกชนและสื่อไปแสดงศักยภาพในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับจังหวัด และระดับชาติ
ตัวชี้วัด
1. ร้อยละของนักเรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพด้านพหุปัญญารายบุคคลสูงขึ้น
2. จำนวนแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาความสามารถพิเศษของนักเรียนบนฐานพหุปัญญา
3. ร้อยละของจำนวนนักเรียนได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว ภาคเอกชนและสื่อ ไปแสดงศักยภาพภาคเอกชนและสื่อไปแสดงศักยภาพในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับจังหวัด และระดับชาติเพิ่มขึ้น
กลยุทธ์
1. พัฒนาระบบบริหารจัดการกลไกการคัดกรองนักเรียนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตามพหุปัญญาให้เต็มตามศักยภาพ
2. สร้างโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาความสามารถพิเศษบนฐานพหุปัญญา
3. ส่งเสริมความร่วมมือจากครอบครัว ภาคเอกชนและสื่อ ในการเสริมสร้างความสามารถพิเศษตามความถนัดของนักเรียน
|