วิสัยทัศน์ / ปรัชญา
วิสัยทัศน์ / ปรัชญา
วิสัยทัศน์โรงเรียนบ้านนาตังตระแบก(กาญจนูปถัมภ์) นักเรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
พันธกิจ
1) ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาที่สอดคล้องตามทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
2) พัฒนาขีดความสามารถของครูและบุคลากรทางการศึกษา
3) ยกระดับการบริหารสถานศึกษาสู่สังคมธรรมาภิบาล
4) เสริมสร้างโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ประเด็นยุทธศาสตร์
               1) ปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้และพัฒนาทักษะนักเรียนให้สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษ
ที่ 21
               2) พัฒนานักเรียนด้านความฉลาดทางอารมณ์ ปลูกฝังความฉลาดทางจริยธรรมเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต
               3) เสริมสร้างศักยภาพครูให้เป็นครูยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21
               4) เพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
               5) เสริมสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายทางการศึกษาในการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับความเป็นเลิศทาง วิชาการ
               6) ส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนให้เต็มตามศักยภาพ
เอกลักษณ์ : สร้างนักเรียนดี มีความสุข
อัตลักษณ์  : มีวินัย ใฝ่เรียนรู้
 
ประเด็นยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ 1 ปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้และพัฒนาทักษะนักเรียนให้สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21
เป้าประสงค์
      1. นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
      2. นักเรียนมีระบบการเรียนรู้เชิงบูรณการที่เน้นการปฏิบัติและสามารถกำกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตัวชี้วัด
      1. ร้อยละของนักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
      2. ร้อยละของนักเรียนที่มีทักษะการลงมือปฏิบัติและสามารถกำกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง
กลยุทธ์
      1. พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 และมาตรฐานสากล
      2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนที่ใช้ฐานความรู้และระบบคิดในลักษณะสหวิทยาการ
      3. พัฒนาระบบเรียนรู้เชิงบูรณการที่เน้นการลงมือปฏิบัติ มีการสะท้อนความคิด/ทบทวนไตร่ตรองเสริมสร้าง ทักษะชีวิต
      4. พัฒนาระบบการประเมินผลนักเรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21
ประเด็นยุทธศาสตร์ 2 พัฒนานักเรียนด้านความฉลาดทางอารมณ์ ปลูกฝังความฉลาดทางจริยธรรมเพื่อสร้าง ภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต
เป้าประสงค์
      1. นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมที่เป็นพหุวัฒนธรรม
      2. นักเรียนมีความฉลาดทางจริยธรรม มีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต
ตัวชี้วัด
      1. ร้อยละของนักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์
      2. ร้อยละของนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมมีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต
      3. ร้อยละของนักเรียนที่มีจิตสาธารณะภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม
กลยุทธ์
      1. จัดระบบบริการสุขภาพอนามัยที่เชื่อมต่อกันระหว่างระบบสาธารณสุขกับโรงเรียน
      2. ปลูกฝังความฉลาดทางจริยธรรมให้นักเรียนเป็นคนดีมีคุณภาพ
      3. พัฒนานักเรียนให้สามารถอยู่ร่วมกัน มีความภาคภูมิใจในสถาบันและทำงานภายใต้สังคมที่เป็น
พหุวัฒนธรรม
ประเด็นยุทธศาสตร์ 3 เสริมสร้างศักยภาพครูให้เป็นครูยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21
เป้าประสงค์
      1. ครูปรับบทบาทจากครูผู้สอนมาเป็น “ผู้อำนวยการการเรียนรู้”
      2. ครูสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21
      3. ครูมีสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ตัวชี้วัด
      1. ร้อยละของครูที่สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21
      2. ร้อยละของครูที่มีสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลยุทธ์
      1. ปรับบทบาทครูยุคใหม่ให้เป็น “ผู้อำนวยการการเรียนรู้”
      2. เพิ่มขีดความสามารถของครูในการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21
      3. พัฒนาการประเมินศักยภาพและสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 อย่างต่อเนื่อง
ประเด็นยุทธศาสตร์ 4 เพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์
      1. โรงเรียนมีระบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักการพื้นฐานของธรรมาภิบาลตามระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรี 6 หลักการ ได้แก่ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลัก ความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า
      2. โรงเรียนใช้เทคโนโลยีและงานวิจัยเป็นฐานในการบริหารสถานศึกษา
ตัวชี้วัด
      1. ร้อยละของผลการประเมิน ITA ในการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
      2. ผู้บริหารมีงานวิจัยเพิ่มคุณภาพการศึกษา
      3. ระดับคุณภาพของผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยภาพรวม
กลยุทธ์
      1. ปรับปรุงโครงสร้างการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มคุณภาพการศึกษาด้วยการวิจัย
      2. พัฒนาระบบการติดตามและประเมินโครงการโดยเทียบเคียงยุทธศาสตร์ชาติ
      3. จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
ประเด็นยุทธศาสตร์ 5 เสริมสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายทางการศึกษาในการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับความเป็นเลิศทางวิชาการ
เป้าประสงค์
      1. นักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติ O-NET สูงขึ้นทุกปี
      2. โรงเรียนมีระบบการศึกษาที่ส่งเสริมนักเรียนสู่ความเลิศทางวิชาการในระดับเขตพื้นที่และระดับชาติ
      3. โรงเรียนมีเครือข่ายทางการศึกษาที่ให้ความร่วมมือในการจัดการศึกษาอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ตัวชี้วัด
      1. จำนวนคะแนนเฉลี่ยการสอบ O-NET
      2. จำนวนคะแนนของการทดสอบ NT, RT
      3. จำนวนเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาเพื่อยกระดับความเป็นเลิศทางวิชาการ
      4. ร้อยละของนักเรียนที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมในท้องถิ่นของตนเองและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรมไทย
กลยุทธ์
  1. พัฒนาศักยภาพโรงเรียนให้มีความโดดเด่นด้านคุณธรรมจริยธรรม และทักษะอาชีพ
  2. สร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักเรียน
  3. ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย
ประเด็นยุทธศาสตร์ 6 ส่งเสริมความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนให้เต็มตามศักยภาพ
เป้าประสงค์
      1. นักเรียนมีศักยภาพด้านพหุปัญญารายบุคคลสูงขึ้น
      2. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาความสามารถพิเศษของนักเรียนบนฐานพหุปัญญา
      3. นักเรียนได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว ภาคเอกชนและสื่อไปแสดงศักยภาพในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับจังหวัด และระดับชาติ
ตัวชี้วัด
      1. ร้อยละของนักเรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพด้านพหุปัญญารายบุคคลสูงขึ้น
      2. จำนวนแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาความสามารถพิเศษของนักเรียนบนฐานพหุปัญญา
      3. ร้อยละของจำนวนนักเรียนได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว ภาคเอกชนและสื่อ ไปแสดงศักยภาพภาคเอกชนและสื่อไปแสดงศักยภาพในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับจังหวัด และระดับชาติเพิ่มขึ้น
กลยุทธ์
      1. พัฒนาระบบบริหารจัดการกลไกการคัดกรองนักเรียนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตามพหุปัญญาให้เต็มตามศักยภาพ
      2. สร้างโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาความสามารถพิเศษบนฐานพหุปัญญา
      3. ส่งเสริมความร่วมมือจากครอบครัว ภาคเอกชนและสื่อ ในการเสริมสร้างความสามารถพิเศษตามความถนัดของนักเรียน